Error message

Notice: Undefined offset: 1 in counter_get_browser() (line 70 of /home/pshoolvn/domains/pschool.vn/public_html/sites/all/modules/counter/counter.lib.inc).

TỌA ĐÀM "ÔN THI VÀO 10 CHUYÊN - CƠ HỘI & THÁCH THỨC" NĂM 2023

Chủ nhật vừa qua, ngày 10/09/2023, Tổ hợp giáo dục Pschool đã tổ chức thành công tọa đàm “Ôn thi vào THPT chuyên - Cơ hội và thách thức" - định hướng ôn chuyên cho học sinh khối 8, 9 với sự tham gia đông đủ của các thầy, cô giáo chuyên gia giáo dục, quý phụ huynh và các em học sinh trong và ngoài trung tâm.
 
Phụ huynh làm thủ tục CHECK-IN trước khi lên hội trường
Ngay từ khi còn rất sớm, phụ huynh và các em học sinh đã đến rất đông, gần kín hội trường
 
Trong phần khai mạc tọa đàm, MC giới thiệu tới phụ huynh và các em học sinh về thành phần tham dự, cụ thể:
Về phía giáo viên, chuyên gia giáo dục gồm có:
  1. Thầy Phạm Văn Hoằng - Giảng viên trường Đại học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội; cố vấn cao cấp Tổ hợp giáo dục Pschool;
  2. Cô Doãn Thị Đông - Giáo viên bộ môn Ngữ văn trường THPT chuyên Nguyễn Huệ;
  3. Thầy giáo Trịnh Việt Văn - Giáo viên bộ môn Sinh học trường THPT chuyên Nguyễn Huệ;
  4. Cô giáo Lê Thị Hòa - Giáo viên bộ môn Toán học trường THPT chuyên Nguyễn Huệ;
  5. Thầy giáo Hoàng Minh Quân - Giáo viên bộ môn Toán học trường THPT chuyên Nguyễn Huệ.
Cùng với đó, BTC tọa đàm cũng rất vui mừng khi được chào đón hơn 20 em học sinh, cựu học sinh Tổ hợp giáo dục Pschool hiện đang là học sinh của các trường THPT chuyên tới tham dự.
 
Mở đầu chương trình, các phụ huynh và các em học sinh đã được nghe và tìm hiểu về thông tin về Tổ hợp giáo dục Pschool; thông tin giới thiệu của các trường THPT Chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội, bao gồm:
04 Trường THPT chuyên trực thuộc các trường Đại học: THPT chuyên Khoa học tự nhiên, THPT chuyên Khoa học Xã hội & Nhân văn, THPT chuyên Đại học sư phạm và THPT chuyên Ngoại ngữ.
04 trường THPT chuyên, trường THPT có lớp chuyên thuộc Sở Giáo dục & đào tạo Hà Nội: THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, THPT Chu Văn An, THPT Chuyên Nguyễn Huệ và THPT Sơn Tây.
 
Ở phần tiếp theo của chương trình, qua lời chia sẻ của thầy giáo Trịnh Việt Văn, phụ huynh và các em học sinh đã hiểu thêm về những lợi ích mà các em học sinh có thể nhận được khi trở thành học sinh trường THPT chuyên, có thể kể đến như: các yếu tố liên quan đến cơ sở vật chất, môi trường học tập, học bạ, điều kiện thuận lợi để dự thi các kỳ thi chọn HSG, các kỳ thi Quốc tế,... Ngoài ra, bằng những kinh nghiệm giảng dạy thực tế và tham gia các công tác tuyển sinh của mình, thầy giáo cũng đã nêu ra những điểm khác biệt giữa việc trở thành học sinh các trường THPT Chuyên so với các trường THPT Công lập khác. 
 
Tại buổi tọa đàm, phụ huynh cũng đã có cơ hội đặt các câu hỏi và được các thầy cô giải đáp các mối quan tâm xoay quanh các điều kiện, cơ chế khi thi vào các trường THPT chuyên.
 
Khi được đặt câu hỏi “Làm thế nào để nắm bắt cơ hội đỗ vào chuyên khi tỉ lệ chọi rất cao?”, thầy Trịnh Việt Văn chia sẻ: “Trên thực tế tỉ lệ chọi vào các trường chuyên là rất cao, ví dụ chuyên Anh của trường THPT chuyên Nguyễn Huệ trong kì tuyển sinh vừa qua đã nhận 1470 hồ sơ đăng ký (chỉ tính nguyện vọng 1) nhưng chỉ tiêu tuyển sinh chỉ vỏn vẹn 70 học sinh. Số lượng học sinh đăng ký thi này có thể quy đổi tương đương khoảng 64 phòng thi, như vậy mỗi một phòng thi chỉ lấy khoảng 1 học sinh. Tuy nhiên tỉ lệ chọi cao hay thấp không quan trọng vì đây chỉ là những con số phản ánh độ “hot” của môn chuyên. Còn cơ hội sẽ đến khi năng lực của bản thân học sinh đủ. Vì vậy các em học sinh chỉ cần tập trung học thay vì bị phân tâm bởi những con số.”
 
Trước lo ngại về vấn đề “học lệch" của chương trình đào tạo tại các trường chuyên, cô Doãn Thị Đông đã có giải đáp như sau: Về nguyên tắc, từ “chuyên" đã phần nào thể hiện sự chuyên biệt của môi trường đào tạo này. Như vậy, ví dụ các con học chuyên Văn thì các con sẽ đào sâu và mở rộng nhất môn Ngữ Văn là điều tất yếu. Tuy nhiên khái niệm “lệch” hiểu theo nghĩa là “hình như con chỉ học mỗi môn Văn khi học chuyên Văn hay học mỗi Tin khi học chuyên Tin,...” thì đó là chưa chính xác. Vì hiện tại khi các con thi hay khi trực tiếp vào trường đã được định hướng theo tổ hợp các môn. Ví dụ như lớp chuyên Ngữ Văn do cô chủ nhiệm hiện các bạn đang học trọng tâm là ba môn Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh. Điều này đồng nghĩa là bên cạnh chuyên sâu về bộ môn chuyên thì các bạn sẽ được tập trung học các môn trong các tổ hợp mà sau này các bạn sẽ sử dụng để thi THPTQG. Ngoài ra, các trường chuyên vẫn sẽ phát triển đầy đủ kiến thức về các môn học để đảm bảo các bạn ra trường đều sẽ đạt theo chuẩn chương trình phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu. 
 
Bên cạnh những chia sẻ của các thầy cô giáo, các vị phụ huynh và các em học sinh cũng đã được lắng nghe và giải đáp thắc mắc qua lời chia sẻ kinh nghiệm ôn thi trực tiếp từ các bạn học sinh “tiền bối" đã thành công trúng tuyển vào các trường THPT chuyên.
Buổi tọa đàm cũng cung cấp nhiều thông tin bổ ích như điểm chuẩn trúng tuyển các trường THPT chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội qua các năm hay cách tính điểm tối ưu nhất để lựa chọn lộ trình ôn thi phù hợp đối với các em học sinh. 
 
Tiến sĩ Phạm Văn Hoằng chia sẻ về tính điểm xét tuyển. 
 
Thông qua những “cơ hội" và “thách thức" đã được nêu trong phần trước của chương trình, từ đó, Tiến sĩ Phạm Văn Hoằng đã tổng kết lại lộ trình ôn thi và các giải pháp phù hợp và tối ưu được Pschool đưa ra nhằm hỗ trợ học sinh tốt nhất trong quá trình ôn tập và tham gia kỳ thi tuyển sinh vào 10 chuyên. Thầy đã chia sẻ rõ hơn về các mô hình lớp mới tại Pschool, bộ giải pháp “Kiểm soát quá trình và Quản trị phổ (PM&SM)” đang được áp dụng tại trung tâm sẽ có tác động như thế nào đến các lớp học, lộ trình học của học sinh tại Pschool.
 
Cũng trong buổi tọa đàm, dưới sự chứng kiến của các thầy cô giáo, quý vị phụ huynh và các em học sinh, Tổ hợp giáo dục Pschool vô cùng vinh dự khi đã tiến hành công bố và hòa mạng tổng đài 19009042 - đây sẽ là tổng đài được trung tâm sử dụng trong thời gian tới nhằm hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc của phụ huynh, học sinh tốt nhất.  
 
Đặc biệt trong phần cuối của chương trình, Pschool đã vinh danh các bạn học sinh của trung tâm đã đỗ các trường THPT chuyên trong kỳ thi tuyển sinh vào 10 chuyên năm học 2023-2024 vừa qua.
 
 
Ban tổ chức tọa đàm “Ôn thi THPT chuyên - Cơ hội và thách thức” xin chân thành cảm ơn các khách mời là quý thầy cô giáo, các em học sinh, cựu học sinh đã nhận lời mời, đồng hành cùng BTC và có những chia sẻ hết sức quý báu và bổ ích; bên cạnh đó là sự góp mặt của các quý phụ huynh, các em học sinh đã dành thời tham dự buổi tọa đàm. Pschool hy vọng, sự kiện lần này sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích, cùng với đó là giải đáp các thắc mắc liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào 10 chuyên của các bậc phụ huynh và các em học sinh.  
Pschool hy vọng những thông tin, những chia sẻ trong buổi tọa đàm này sẽ là hành trang giúp đỡ các em học sinh trong quá trình chạm tới mơ ước của mình. Chúc các em học sinh sẽ đạt được kết quả như mong muốn. 
 
Bài viết: Linne Nguyen, Đại Nghĩa
Ảnh: Trang Anh, Đỗ Chi, Linne Nguyen
 

BÌNH LUẬN